Những điều cần biết về Điêzen 0,001S-V

 01:58 CH @ Thứ Sáu - 19 Tháng Giêng, 2018

Từ 20.12.2017, Công ty Xăng dầu Phú Thọ (Petrolimex Phú Thọ) bắt đầu đưa sản phẩm Điêzen 0,001S-V (DO-V) ra thị trường, đến nay đã phủ kín 52/55 CHXD trực thuộc. Việc kinh doanh sản phẩm chất lượng cao nhất đạt tiêu chuẩn Euro 5 chính là chiến lược kinh doanh “cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp” của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Dưới đây, là một số thông tin hữu ích nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về tính năng vượt trội của sản phẩm mới này:

DO-V là gì?

DO-V là dầu điêzen có hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu giới hạn ở mức không quá 10 ppm (part per million - phần triệu), đáp ứng tiêu chuẩn mức V của châu Âu.

Ngược dòng lịch sử, năm 1993, Ủy ban tiêu chuẩn châu Âu (CEN -European Committee for Standardization) đã ban hành tiêu chuẩn EN 590:1993 (với điêzen) và EN 228:1993 (với xăng) quy định hàm lượng lưu huỳnh giới hạn trong nhiên liệu (sulfur content limit - SCL) là 2.000 ppm và áp dụng thực hiện từ tháng 10.1994. Đây chính là tiêu chuẩn Euro đầu tiên (Euro I). Tiêu chuẩn Euro II chỉ quy định cho nhiên liệu điêzen (CEN không ban hành mới), SCL giảm còn 500 ppm và áp dụng từ tháng 10.1996.

Sau đó, vào năm 1999, 2004 và 2009, CEN lần lượt đưa ra các tiêu chuẩn cho nhiên liệu điêzen và xăng mức III, IV & V. Theo đó, SCL chỉ còn 350 (với điêzen), 150 (với xăng), 50 và 10 ppm; thời gian áp dụng từ tháng 01.2000, tháng 01.2005 và tháng 01.2009.

Sử dụng DO chất lượng cao có tác dụng gì đến môi trường?

Theo "Sổ tay về ô nhiễm không khí từ động cơ đốt trong - Sự hình thành và kiểm soát chất gây ô nhiễm" (sổ tay), hàm lượng lưu huỳnh ảnh hưởng đáng kể đến một chỉ số môi trường là PM (particulate matter - chất dạng hạt lơ lửng). Lưu huỳnh trong nhiên liệu điêzen được xem là tác nhân hình thành PM trong khí thải của động cơ điêzen, trong đó, các hạt bụi có kích thước phổ biến từ 1 micromet đến 5 nanomet.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những hạt có đường kính bé hơn 10 micromet là những hạt có thể bị con người hít vào khi thở, chúng sẽ tích tụ trên phổi, gây ra nguy hại cho sức khỏe con người. Những hạt có đường kính bé hơn 2,5 micromet là những hạt đặc biệt nguy hiểm bởi vì chúng xâm nhập trực tiếp vào các túi phổi.

Dựa theo sổ tay trên, khi thay đổi hàm lượng lưu huỳnh, lượng PM phát thải từ động cơ sẽ thay đổi theo. Cụ thể, với động cơ điêzen công suất nhỏ, khi thay đổi từ mức I đến mức V, lượng PM giảm khoảng 8,4%. Tuy nhiên, đối với động cơ điêzen có công suất lớn, việc giảm hàm lượng lưu huỳnh kéo theo giảm lượng PM phát thải khoảng 71%, một con số vô cùng ấn tượng.

Việc sử dụng Điêzen chất lượng cao tại một số quốc gia trên thế giới:

CHÂU LỤCQUỐC GIAQUY MÔSCL / MỨCTHỜI GIAN ÁP DỤNG
Châu PhiMoroccoToàn bộDO-VTháng 12.2015
Châu ÁTrung QuốcToàn bộDO-VSau năm 2017
Đài LoanToàn bộDO-VNgày 01.7.2007
Bắc MỹCanadaVận tải15 ppmNgày 15.10.2006
MỹVận tải15 ppmNgày 01.12.2014
Nam MỹArgentinaDO-VTháng 7.2016
BazilDO-VTháng 01.2013
Đại DươngÚcDO-VNgày 01.01.2009
New ZealandDO-VNgày 01.01.2009

Nguồn: Các tiêu chuẩn CEN và độ phổ biến của DO-V

Thông tin về Điêzen 0,001S-V trên tờ rơi truyền thông tại các CHXD Petrolimex

Nguồn:  Như Phục  -  Phòng kinh doanh
Công Ty Xăng dầu Phú Thọ Sưu tầm từ Petrolimex Sài Gòn